Mẫu kệ kho thực phẩm dành riêng cho ngành thực phẩm

Nếu hỏi rằng loại hàng hóa nào khó bảo quản nhất thì có lẽ câu trả lời chính là thực phẩm. Bởi nó cần đảm bảo nhiều chỉ tiêu về chất lượng cùng với đó là các yêu cầu bảo quản khác biệt. Vậy phải quản lý kho thực phẩm ra sao cho hợp lý? Những mẫu kệ kho thực phẩm nào đang phổ biến? Hòa Mỹ sẽ cùng với các doanh nghiệp, nhà hàng tìm hiểu vấn đề này.

Tầm quan trọng của việc quản lý kho thực phẩm hiệu quả

Tại các cơ sở chế biến thực phẩm hay nhà hàng bảo quản là khâu quan trọng nhất. Thịt, cá, hải sản hay rau củ quả rất dễ bị hư hỏng. Chúng cần nhiệt độ bảo quản khác nhau đồng thời quá trình vận chuyển cũng phải được duy trì ổn định.

tam-quan-trong-cua-viec-quan-ly-kho-thuc-pham-hieu-qua

Nếu như quản lý kho thực phẩm không thực sự hiệu quả rất dễ dẫn đến những vấn đề như:

  • Thất thoát hư hỏng hàng hóa.
  • Tiêu tốn chi phí lưu kho và xử lý nguyên liệu.
  • Tăng chi phí mua hàng.
  • Giảm doanh thu và lợi nhuận.

Quy trình quản lý kho thực phẩm cơ bản

Để giảm thiểu những nguy cơ trên chúng ta cần phải áp dụng quy trình quản lý kho thực phẩm dưới đây.

Quá trình nhập kho

  • Tiếp nhận và kiểm tra các chứng từ nhập kho.
  • Kiểm kê hàng hóa bao gồm số lượng và chất lượng thích hợp.
  • Phân loại thực phẩm theo ngày sản xuất, hạn sử dụng để sắp xếp vị trí kho phù hợp.

Lưu trữ thực phẩm

  • Trước hết nhật thông tin thực phẩm mới hoặc các thực phẩm có thay đổi vào phần mềm quản lý.
  • Dựa vào ngày sản xuất và hạn sử dụng để bố trí sao cho tuân thủ các tiêu chí an toàn thực phẩm và yêu cầu bảo quản.
  • Đối với thực phẩm đông lạnh phải có kho lưu trữ riêng.

Lưu trữ thực phẩm

Quy trình xuất kho

  • Tiếp nhận kiểm tra chứng từ xuất kho.
  • Nếu mục đích xuất kho để chế biến thì phải dựa vào định lượng để quyết định số lượng sản phẩm và đặc biệt phải tuân theo nguyên tắc FIFO hoặc LIFO.

Kiểm kê và báo cáo

  • Kiểm kê kho định kỳ để đối chiếu số lượng thực phẩm so với trong phần mềm hoặc sổ sách.
  • Lập biên bản kiểm kho.
  • Thống kê hàng hóa và sắp xếp lại kho để tiện cho việc xuất nhập sau này.

Phía trên và quy trình quản lý kho cơ bản. Để hiểu rõ hơn về quá trình này đồng thời hạn chế các thất thoát lãng phí thực phẩm, mời bạn theo dõi những cách quản lý kho thành phẩm hiệu quả dưới đây.

Cách quản lý kho thực phẩm hiệu quả

Nếu không có một phương pháp quản lý khoa học rất dễ dẫn đến lãng phí thậm chí không thể thu hồi lại vốn. Hãy thử áp dụng cách quản lý kho sau đây từ những doanh nghiệp và nhà hàng lớn nhé.

Quy định mức tồn kho tối đa

Thực phẩm có hạn sử dụng vô cùng ngắn, nếu tồn quá lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vốn và doanh thu. Doanh nghiệp, nhà hàng hãy thiết lập một định mức tồn kho tối đa. Nghĩa là đối với mỗi loại thực phẩm sẽ chỉ có 1 lượng nhất định trong kho. Số lượng này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng thời điểm.

Sắp xếp kho hàng khoa học

Đã có rất nhiều trường hợp xảy ra rủi ro trong quá trình kiểm hàng. Chủ yếu là do hàng hóa được sắp xếp trên kệ kho thực phẩm quá khó cho việc quan sát. Do vậy quản lý cần tối ưu hóa không gian kho bằng cách thiết lập vị trí thực phẩm phù hợp. Vừa đảm bảo thuận tiện trong quá trình xuất nhập, giao hàng hàng lại có thể dễ dàng kiểm kê.

sap-xep-kho-hang-khoa-hoc

Hầu hết các kho thực phẩm hiện tại đều áp dụng phương pháp sắp xếp FIFO hoặc FEFO cho kho hàng của mình. Hãy thử cân nhắc một trong hai để lựa chọn phương án phù hợp nhất.

Dán nhãn mã vạch để kiểm kê

Đối với những kho thực phẩm thông minh người ta sẽ đầu tư phần mềm quản lý cùng máy quét mã vạch. Phương pháp này thuận lợi khi tìm kiếm và kiểm soát hàng hóa hơn. Nếu không thể đầu tư bạn vẫn thực hiện được bằng file excel với các thông tin cài đặt thủ công.

Xem thêm: Mã barcode là gì? Cách tạo mã vạch online miễn phí

Dùng phương pháp giao hàng nhanh

Một vài loại thực phẩm sau khi xuất kho có thể làm giảm chất lượng nếu bảo quản không tốt. Bộ phận xuất hàng cần đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra nhanh chóng có thể. Tốt nhất là sau khi xuất kho xong thì ngay lập tức chế biến hoặc đưa đến tay khách hàng.

Gợi ý những mẫu kệ kho thực phẩm phổ biến

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn khi quản lý kho, các doanh nghiệp thường rất quan tâm khi lựa chọn kệ kho thực phẩm. Chúng phải đáp ứng được các yếu tố như sau:

  • Có tuổi thọ cao, chống oxy hóa và chịu được lạnh.
  • Kệ dễ vận chuyển hàng và linh hoạt về kích thước.

Cùng điểm qua một số loại kệ có thể đáp ứng nhu cầu trên

Kệ Selective

Có thể nói Kệ Selective là một trong những kệ sắt chứa hàng phổ biến nhất. Nó phù hợp với đại đa số các mặt hàng. Đó là lý do mà khi tìm mua kệ kho thực phẩm người ta suy nghĩ ngay đến selective.

Kệ Selective

Sản phẩm cho khả năng lưu trữ hàng hóa linh động, thân thiện với các loại pallet. Khả năng tùy chỉnh thay đổi kích thước tương thích với hầu hết các kiểu kho bãi hiện nay. Cũng nhờ đó mà quá trình kiểm kê hay xuất nhập hàng diễn ra nhanh chóng hơn.

Kệ V lỗ

Đa phần thực phẩm sẽ có tải trọng khá nhẹ khoảng từ 100 kg. Lúc này doanh nghiệp có thể chọn các dạng kệ đa chức năng như kệ V lỗ. Không chỉ có trong kho và kệ đây còn được bắt gặp ở siêu thị hay là cửa hàng thực phẩm. Doanh nghiệp chủ yếu dùng chúng để lưu trữ thiết loại đồ khô, đồ hộp, sữa, gia vị nấu ăn, …

Kệ sắt V lỗ

Kệ Drive In

Nổi tiếng và khả năng tiết kiệm không gian tối đa cho nhà kho, kệ Drive In khá phù hợp với mặt hàng thực phẩm. Tuy rằng chúng không thể linh động như kệ Selective nhưng doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng để lưu trữ một số mặt hàng thực phẩm có thời hạn sử dụng dài hơn.

Kệ DRIVE IN/ DRIVE THRU

Để quản lý kho thực phẩm tốt hơn doanh nghiệp có thể áp dụng thêm các phần mềm quản lý và máy móc hiện đại. Ngoài ra đầu tư kệ kho thực phẩm chất lượng tốt cũng rất cần thiết. Hãy theo dõi kệ sắt Hòa Mỹ để cập nhật thêm các thông tin liên quan đến quản lý kho bãi hiệu quả nhé.

Đọc tiếp: Kệ kho lạnh là gì? Ứng dụng giá kệ trong kho lạnh

Ban biên tập: Kệ Sắt Hòa Mỹ

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0848.611.612