Trung tâm phân phối là gì? Khác gì so với nhà kho

Nhà kho và trung tâm phân phối là hai khái niệm thường được nhắc đến cùng nhau. Xét về tính năng lưu trữ hàng hóa, có vẻ như hai chủ thể này không có quá nhiều điểm khác biệt. Vậy trung tâm phân phối là gì? Sự khác biệt giữa trung tâm phân phối và nhà kho? Cùng tìm hiểu qua bài viết của Kệ Sắt Hòa Mỹ nhé!

Tìm hiểu về trung tâm phân phối

Trung tâm phân phối được xem là “phiên bản nâng cấp” từ nhà kho. Vậy chính xác thì trung tâm phân phối là gì?

Trung tâm phân phối là gì?

Một cách đơn giản, có thể hiểu trung tâm phân phối là một hình thức hiện đại hơn của kho hàng. Nghĩa là chúng vẫn được thiết kế với công dụng chứa hàng hóa, với những thành phần chủ đạo như sàn, mái, lối đi, tường… Xét về yếu tố vật lý thì nó không có quá nhiều khác biệt so với kho hàng.

Trung tâm phân phối là gì?

Điểm đặc trưng của trung tâm phân phối chính là dòng chảy hàng hóa. Dòng chảy hàng hóa là hoạt động cốt lõi và được chú trọng nhất tại đây. Trung tâm phân phối sẽ được tích hợp thêm nhiều dịch vụ và cách triển khai khác để tối ưu quá trình hoàn thành đơn hàng.

Nên xem: Nhà kho là gì? Các loại kho hàng trong logistics

Ưu và nhược điểm của trung tâm phân phối

Giống như kho hàng, trung tâm phân phối cũng có những điểm mạnh và điểm yếu. Cụ thể là:

Ưu điểm

  • Đảm bảo nguồn cung lớn về hàng hóa giữa các doanh nghiệp với nhau.
  • Không gian kho tối ưu về mặt diện tích cho việc chứa hàng với số lượng lớn.
  • Có khả năng bảo quản hàng hóa lâu hơn với ngân sách cạnh tranh.
  • Cho phép doanh nghiệp định vị nhiều không gian quảng cáo hơn để tiếp cận nhanh chóng với khách hàng mục tiêu.
  • Thích hợp với những mặt hàng được đóng gói riêng lẻ hoặc không yêu cầu hoàn thiện.

Nhược điểm

  • Vì thường gửi sản phẩm với số lượng lớn nên có ít đơn đặt hàng liên tục.
  • Hàng được giao trên pallet nên không được đóng gói ở trung tâm.
  • Những chuyến hàng thường tiêu tốn nhiều thời gian hơn.
  • Kém tương tác với khách hàng hơn.

Vai trò của trung tâm phân phối

  • Trung tâm phân phối là địa điểm được dùng để tiếp nhận và chứa tạm thời hàng hóa, cũng như phân phối chung theo đơn đặt hàng.
  • Là thành phần cốt lõi và thiết yếu của chuỗi phân phối sản phẩm. Triển khai đơn hàng và sản phẩm được sản xuất trước khi vận chuyển cho khách hàng.
  • Là trung gian giữa khách hàng và nhà cung cấp.
  • Lấy người dùng làm trung tâm, hỗ trợ trực tiếp những cơ sở bán lẻ. Những bên cung cấp thường vận chuyển hàng đến trung tâm phân phối, phục vụ những nơi bán lẻ nhất định.
  • Là một thành phần chủ chốt của quy trình đặt hàng.
  • Việc ứng dụng công nghệ mới trong trung tâm phân phối góp phần hiện đại và chuyên nghiệp hóa quá trình xử lý đơn hàng hơn.

So sánh trung tâm phân phối và kho hàng

Kho hàng và trung tâm phân phối được bị hiểu nhầm là một. Tuy nhiên, có rất nhiều điểm khác biệt giữa hai chủ thể này. Dưới đây là bảng so sánh tóm tắt:

Tiêu chíTrung tâm phân phốiKho hàng
Tên tiếng AnhDistribution CenterWarehouse
Công dụngChứa và phân phối sản phẩm đến tay khách hàng.Chứa hàng, có thêm công dụng phân phối sản phẩm nhưng rất hiếm khi và không chuyên dụng.
Tốc độ luân chuyển hàng tồnCao, linh hoạtThấp, trung bình
Dịch vụDịch vụ đa dạng, bao gồm bốc xếp, vận chuyển, dán nhãn, đóng gói hàng lẻ, soạn hàng, thu hộ, xử lý hoàn hàng, giao nhận, cross docking…Dịch vụ cơ bản như nâng hạ sản phẩm, bốc xếp, soạn hàng, đóng gói kiện lớn, vận chuyển (số ít).
Mục tiêuMang đến trải nghiệm dịch vụ tối ưu cho người dùng. Dịch vụ cần thỏa mãn tính nhanh chóng, kịp thời và phải hiệu quả đối với khách hàng.Chú trọng vào việc bảo quản sản phẩm sao cho tốt nhất. Cách tổ chức sản xuất kho hàng để tiết kiệm ngân sách lưu trữ và thuận lợi cho quá trình xuất nhập sản phẩm.
Ứng dụng công nghệCần công nghệ hiện đại như yêu cầu không gian riêng để xử lý đơn, công cụ, máy móc, thiết bị… để đảm bảo việc lưu thông sản phẩm diễn ra chuẩn xác nhất.Quản lý thông qua file excel cơ bản, tiết kiệm chi phí. Cụ thể, những dữ liệu và thao tác không khá đơn giản.
Mối quan hệ giữa nhà cung cấp và khách hàngLà nơi kết nối khách hàng và nhà cung cấp. Cần tìm phương pháp tiết kiệm chi phí lưu trữ cho nhà cung cấp và phục vụ khách hàng với phương châm làm hài lòng khách hàng nhất có thể.Kho hàng chỉ chú trọng vào nhiệm vụ bảo quản sản phẩm, tối ưu chi phí chứa hàng nhiều hơn là mối quan hệ này.

Các trung tâm phân phối lớn ở Việt Nam

Đa phần hiện nay những trung tâm phân phối được phát triển bởi những công ty logistic, các doanh nghiệp lớn, các siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử… Một số trung tâm phân phối tại Việt Nam được biết đến nhiều như: Vinalines Logistics, Gemadept Logistics, Transimex, TBS Logistics, TTPP gỗ tại Khu công nghiệp ICD Tân Cảng Long Bình Đồng Nai…

Trung tâm phân phối Gemadept Logistics
Trung tâm phân phối Gemadept Logistics
Trung tâm Phân phối Transimex
Trung tâm Phân phối Transimex
TBS Logistics Center
TBS Logistics Center

Như vậy, Kệ Sắt Hòa Mỹ vừa gửi đến bạn những thông tin về trung tâm phân phối. Qua bài viết, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm này và biết cách phân biệt chúng với kho hàng!

Mời xem tiếp: Khái niệm chuỗi cung ứng? Lợi ích và vai trò

Ban biên tập: Kệ Sắt Hòa Mỹ

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0848.611.612