Kinh doanh văn phòng phẩm là một ý tưởng không còn quá mới hiện nay. Mặc dù vậy, đó vẫn là một lựa chọn tốt để bạn thử sức nếu biết cách. Kinh doanh văn phòng phẩm có lời không là thắc mắc chung của nhiều người đang tìm hiểu và dự định trải nghiệm ở ngành hàng này. Dưới đây là một số chia sẻ của Kệ Sắt Hòa Mỹ.
Cơ hội và thách thức khi mở cửa hàng văn phòng phẩm
Khi nói đến văn phòng phẩm, nhiều người chỉ nghĩ đến những một số vật dụng cần thiết như bút, sách, vở… Vậy văn phòng phẩm bao gồm những mặt hàng nào? Đó là tất cả những đồ dùng có chức năng đa dạng giúp tối ưu các hoạt động trong văn phòng. Một số vật dụng thiết yếu như giấy, sổ, bút, mực, băng dính, túi đựng hồ sơ, kéo, kẹp giấy, dao rọc giấy…
Các mô hình kinh doanh văn phòng hút khách
Có thể kể đến hai loại hình kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả hiện nay như:
- Cửa hàng văn phòng phẩm kết hợp sách
Đối tượng khách hàng của loại hình này hướng đến cực kỳ đa dạng. Do đó, yêu cầu nhập nhiều mặt hàng, nhiều danh mục hàng để phục vụ thị hiếu người dùng. Bên cạnh việc nhập những sản phẩm thiết yếu như sách, bút, vở… cũng cần có thêm các mặt hàng mới lạ, thu hút nhiều đối tượng mua hàng hơn.
Kinh doanh văn phòng phẩm theo loại hình này sẽ hiệu quả hơn nếu chọn địa điểm ở gần trường học. Đặc biệt nhập nhiều hàng để phục vụ các mùa cao điểm như mùa thi. Có thể mở văn phòng ngay tại nhà nếu quy mô nhỏ. Hoặc thuê mặt bằng, thuê nhân viên bán hàng tùy vào quy mô cửa hàng.
- Cửa hàng văn phòng phẩm dành riêng cho cơ quan, doanh nghiệp
Với loại hình này, bạn có thể hạn chế lượng hàng tồn. Đối tượng khách hàng chính của bạn chính là các cơ quan, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, khách vãng lai tương đối ít. Ưu điểm của loại hình này là không cần đầu tư phần trang trí quá nhiều mà chỉ cần có đủ số lượng hàng, dịch vụ chăm sóc, tư vấn và vận chuyển…
Mách bạn kinh nghiệm kinh doanh văn phòng phẩm thành công
Kinh doanh văn phòng phẩm có lời không? Trước khi biết được chính xác đáp án cho câu hỏi này. Bạn cần học hỏi một vài kinh nghiệm “xương máu” trong việc tối ưu lợi nhuận khi kinh doanh mặt hàng này.
Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết
Vì kinh doanh là một quyết định lớn, nên cần có một bản kế hoạch càng chi tiết càng tốt. Dĩ nhiên, quá trình thực thi việc kinh doanh sẽ phát sinh không ít vấn đề, và đôi khi là chệch khỏi lộ trình mà bạn đã vạch ra trước đó. Nhưng một bản kế hoạch ngay từ đầu vẫn luôn rất cần thiết, bao gồm cả những phương án dự trù khi có phát sinh.
Xác định quy mô mở cửa hàng
Để tối ưu lợi nhuận cho cửa hàng, bạn cần quyết định quy mô kinh doanh của nó. Hãy cân nhắc về ngân sách mà bạn đang có để đưa ra quyết định. Việc biết chính xác quy mô cửa hàng sẽ giúp bạn định hình được những gì cần thực hiện trong thời gian tới. Biết cách chia vốn để giảm thiểu những thất thoát không đáng có.
Chọn địa điểm
Chọn một mặt bằng phù hợp là rất quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là mặt hàng văn phòng phẩm. Việc chọn mặt bằng cần xem xét đến các yếu tố như đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến là ai.
Nếu bạn kinh doanh chủ yếu các mặt hàng văn phòng phẩm dành cho học sinh, sinh viên… thì nên chọn mặt bằng gần các cơ sở giáo dục. Hoặc đa dạng đối tượng thì chọn mặt bằng ở trung tâm, gần nhiều công ty, doanh nghiệp…
Trang trí hiệu sách theo phong cách riêng
Cửa hàng của bạn sẽ tạo thiện cảm và thu hút nhiều khách hàng hơn nếu có dấu ấn riêng về phong cách trang trí. Vì mặt hàng văn phòng phẩm rất đa dạng về chủng loại. Nếu sắp xếp không phù hợp sẽ gây nên tình trạng rối mắt, khiến khách hàng khó tìm kiếm sản phẩm…
Do vậy, bạn nên lựa chọn những loại giá kệ phù hợp để trưng bày hàng hóa như kệ siêu thị chẳng hạn. Sản phẩm cần được bố trí một cách logic, khoa học, thuận lợi trong việc tìm kiếm và lấy hàng. Tốt nhất, bạn nên chọn những loại kệ tầng, được làm từ vật liệu chắc chắn.
Kết hợp bán offline và online
Sẽ thật thiếu sót nếu không tận dụng công nghệ và internet trong kinh doanh ngày nay. Mở một hiệu sách hoặc bán văn phòng phẩm online là ý tưởng không tồi. Việc này giúp bạn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu và nhiều hơn thế nữa.
Bạn có thể chọn những kênh bán hàng online như Zalo, Facebook, Tiki, Lazada, Shopee…
Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng trước và sau khi mua hàng
Kinh doanh lợi nhuận không chỉ nhờ vào chất lượng sản phẩm, mà còn cần đến chất lượng dịch vụ. Nếu sản phẩm là yếu tố giúp bạn thu hút khách hàng mới, thì cách bạn chăm sóc khách hàng sẽ là vũ khí giúp bạn giữ chân khách hàng.
Đảm bảo một lượng khách hàng trung thành sẽ giúp bạn thu về nguồn lợi nhuận ổn định và bền vững hơn. Bạn cũng có thể tận dụng tệp khách hàng này để mở rộng khách hàng tiềm năng khác.
Rủi ro thường gặp khi kinh doanh văn phòng phẩm
Kinh doanh văn phòng phẩm có lời không? Để cửa hàng luôn có lợi nhuận, bạn cũng nên biết cách kiểm soát những rủi ro trong quá trình kinh doanh. Dưới đây là những rủi ro phổ biến khi kinh doanh mặt hàng văn phòng phẩm:
- Trộm cắp: Trộm cắp vặt thường gặp ở những cửa hàng văn phòng phẩm. Để tránh sự cố này, hãy luôn lắp camera ở các vị trí quan trọng trong cửa hàng như bàn tính tiền, lối ra vào…
- Tấn công kỹ thuật số: Nhiều hacker có thể tấn công vào hệ thống cửa hàng online của bạn để ăn cắp các thông tin về thẻ ngân hàng, tài khoản… Do đó, bạn cũng nên trang bị một phần mềm quản lý kho và bán hàng chất lượng và bảo mật.
- Hàng tồn: Rất nhiều nhân tố tác động đến các mặt hàng trong kho của bạn, chẳng hạn như môi trường, thiên tai, thời tiết, con người… Ngoài ra, văn phòng phẩm là ngành hàng cực kỳ đa dạng. Điều đó rất khó để bạn kiểm soát hàng trong kho, dẫn đến tình trạng hàng tồn, thất thoát hàng không rõ lý do…
Các câu hỏi thường gặp trong kinh doanh văn phòng phẩm
Nếu đã đọc đến đây và vẫn sẵn sàng bước chân vào thị trường văn phòng phẩm thì hãy thử theo dõi những thắc mắc thường gặp nhất khi kinh doanh ngành hàng này nhé.
Mở cửa hàng văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?
Vốn luôn luôn quan trọng và là yếu tố cốt lõi khi kinh doanh. Vốn để kinh doanh văn phòng phẩm cần bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Đầu tiên là quy mô cửa hàng, một cửa hàng nhỏ sẽ cần ít vốn hơn những cửa hàng lớn. Vốn sẽ được phân bổ ở những khoản cơ bản như sau:
- Tiền thuê mặt bằng.
- Tiền nhập hàng mới.
- Tiền thiết kế, trang trí…
- Tiền thuê nhân viên và quản lý…
Bạn có thể tham khảo một số dự tính về mức vốn cần bỏ ra để kinh doanh văn phòng phẩm theo diện tích mặt bằng như sau:
- Diện tích khoảng 20 – 40 mét vuông: Chi phí trung bình từ 70 – 100 triệu.
- Diện tích khoảng 100 mét vuông: Chi phí tối thiểu 200 triệu.
Kinh doanh văn phòng phẩm có lãi nhiều không?
Kinh doanh văn phòng phẩm có lời không? Trên thực tế, đây là mô hình kinh doanh đa phần là những mặt hàng nhỏ, được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống như vở, sách, bút, giấy… Những mặt hàng như vậy thì lãi mang về không cao lắm.
Kinh doanh văn phòng phẩm muốn lãi nhiều thì đa phần là dựa vào % chiết khấu từ các nhà cung ứng, đơn vị sản xuất mặt hàng. Bạn nhập hàng với số lượng càng lớn thì % chiết khấu càng cao. Chưa kể việc nhập hàng thường xuyên cũng
Bài viết liên quan: Chia sẻ quy cách đóng gói hàng hóa từng sản phẩm
Ban biên tập: Kệ Sắt Hòa Mỹ
Bảng giá tủ locker
Tóm tắt nội dungCơ hội và thách thức khi mở cửa hàng văn phòng phẩmMách [...]
Dự án lắp đặt kệ Drive in tại Bàu Bàng Bình Dương
Kệ Sắt Hòa Mỹ vừa hoàn thiện lắp đặt dự án kệ kho công nghiệp [...]
Dự Án Kệ Để Vải Cuộn Tại Tây Ninh
Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành sản xuất giá kệ kho công nghiệp, [...]
Báo Giá Tủ Locker Tủ Sắt Tại Tây Ninh
Kệ Sắt Hòa Mỹ chuyên thi công lắp đặt các dự án tủ locker tủ [...]
Bàn Giao Tủ Locker Tại Tây Ninh
Bàn Giao Tủ Locker Tại Tây Ninh cho CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MAY MẶC [...]
Báo giá kệ sắt v lỗ 3 tầng rẻ nhất tại tphcm
Kệ sắt v lỗ 3 tầng là một trong những mẫu kệ kho đa năng [...]